รากฟันเทียมคืออะไร

การทำทันตกรรมรากเทียมเป็นวิวัฒนาการทางทันตกรรม เพื่อทำหน้าที่ทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไป อันเนื่องมาจากผลของโรคเหงือก ฟันผุหรือจากการเกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น รากเทียมผลิตขึ้นจากไทเทเนียม ซึ่งจะค่อยๆ ยึดติดแน่นในกระดูกภายใน 3-6 เดือน หลังทำการผ่าตัด จากนั้นรากเทียมจะทำหน้าที่รองรับการใส่ฟันปลอม การทำสะพานฟันและการครอบฟัน แพทย์จะทำการผ่าตัดทำทันตกรรมรากเทียมให้แก่คนไข้ โดยให้มีสภาพใกล้เคียงฟันธรรมชาติมากที่สุด และไม่มีผลข้างเคียงต่อฟันส่วนที่เหลืออยู่และเนื้อเยื่อภายในช่องปาก

คุณเหมาะสมต่อการทำทันตกรรมรากเทียมหรือไม่
คนไข้ที่จะเข้ารับการทำทันตกรรมรากเทียม จะต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีสุขภาพภายในช่องปากที่ดี กล่าวคือ มีปริมาณกระดูกในบริเวณขากรรไกรที่เพียงพอเพื่อรองรับรากเทียม และที่สำคัญคือต้องมีเหงือกที่มีสุขภาพดีไม่เป็นโรค

อย่างไรก็ตามการทำทันตกรรมรากเทียมคนไข้ควรพบแพทย์ เพื่อรับคำปรึกษาและตรวจหาความเป็นไปได้ในการฝังรากฟันเทียม คนไข้จะถูกประเมินจากทันตแพทย์ถึงขนาดและรูปร่างของขากรรไกร คุณภาพและปริมาณความหนาแน่นของกระดูก รวมถึงเงื่อนไขอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อการครอบฟันอีกด้วย การทำทันตกรรมรากเทียมมีหลายวิธ ีซึ่งอาศัยระยะเวลาในการรักษาแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับวิธีการรักษา จำนวนฟันที่ต้องการทำการทดแทนและสุขภาพของคนไข้ โดยทันตแพทย์จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาถึงวิธีการรักษาที่เหมาะสม

ผลข้างเคียง
ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นขึ้นอยู่กับประเภทของการทำรากเทียมและสุขภาพของคนไข้ คนไข้อาจมีอาการชาต่อเนื่องไปอีก 2-3 วันหรือเป็นสัปดาห์เนื่องมาจากผลของยาชา มีอาการบวมบริเวณที่ทำการฝังรากเทียม โดยมักเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นชั่วคราว หลังจากนั้นอาการดังกล่าวจะหายเป็นปกติ

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น